સ્વ-પ્રેરણા સમજાવી પોતાને પ્રોત્સાહિત કરવાની રીતો

શ્રેષ્ઠ પ્રકારની પ્રેરણા એ સ્વ-પ્રેરણા છે.

આ બિંદુને દર્શાવવા માટે, ચાલો તમે સંભવિતપણે અનુભવી હોય તેવા બે દૃશ્યોને ધ્યાનમાં લઈએ:

તમારી પાસે કંઈક છે જે તમારે કરવાનું છે . તમે તેના વિશે ઉત્સાહિત અથવા જુસ્સાદાર નથી, પરંતુ તમે જાણો છો કે તમારે તે પૂર્ણ કરવાની જરૂર છે. જવાબદારીની આ લાગણી તમને કાર્ય પૂર્ણ કરવા માટે સખત મહેનત કરવા પ્રેરે છે;

તમારી પાસે કંઈક છે જે તમારે કરવાનું છે . તમને તમારા કાર્યમાં રસ છે-તમે આ કાર્ય બીજા કોઈ પાસેથી મેળવવાને બદલે તમારા માટે પણ સોંપ્યું હશે-અને તમે તેને પૂર્ણ કરવા માટે સમય અને પ્રયત્નો આપીને ખુશ છો.

કયા સંજોગોમાં તમે વધુ અસરકારક છો? તમે કયા સંજોગોમાં વધુ કાર્યક્ષમ છો? અને, તમે કયા દૃશ્યમાં સૌથી વધુ પરિપૂર્ણ અનુભવો છો?

હું શરત લગાવવા તૈયાર છું કે તે દરેક પ્રશ્નોનો તમારો જવાબ સિનારિયો 2 છે.

તે કદાચ આશ્ચર્યજનક નથી કે તેના પોતાના ખાતર અને તમારા પોતાના હેતુઓ માટે કંઈક કરવું એ બાહ્ય ધોરણોને પૂર્ણ કરવા અથવા અન્યને ખુશ કરવા માટે કંઈક કરવા કરતાં વધુ પરિપૂર્ણ, આનંદપ્રદ અને સફળ થવાની સંભાવના છે.

દૃશ્ય 2 માં વર્ણવેલ લાગણી સ્વ-પ્રેરિત છે . સ્વ-પ્રેરણા વિશે વધુ જાણવા માટે આગળ વાંચો અને શા માટે તે સૌથી અસરકારક પ્રકારની પ્રેરણા છે.

તમે ચાલુ રાખો તે પહેલાં, અમે વિચાર્યું કે તમે અમારી ત્રણ ધ્યેય સિદ્ધિ કસરતો મફતમાં ડાઉનલોડ કરવાનું પસંદ કરશો .

આ વિગતવાર, વિજ્ઞાન-આધારિત કસરતો તમને અથવા તમારા ગ્રાહકોને કાયમી વર્તણૂકમાં પરિવર્તન લાવવા માટે કાર્યક્ષમ લક્ષ્યો અને માસ્ટર ટેકનિક બનાવવામાં મદદ કરશે.

સ્વ-પ્રેરણાનો અર્થ શું છે?

ઉપર, અમે સ્વ-પ્રેરણાનું મૂળભૂત ઉદાહરણ શોધ્યું છે, પરંતુ અહીં ખ્યાલની સંક્ષિપ્ત વ્યાખ્યા છે:

“સ્વ-પ્રેરણા, તેના સરળ સ્વરૂપમાં, તે બળ છે જે તમને વસ્તુઓ કરવા માટે પ્રેરે છે”

(તમને જરૂરી કૌશલ્યો, nd).

તમારા ધ્યેયો તરફ કામ કરવા, સ્વ-વિકાસમાં પ્રયત્નો કરવા અને વ્યક્તિગત પરિપૂર્ણતા હાંસલ કરવા માટે તમારે આ ડ્રાઇવ છે.

અહીં એ નોંધવું અગત્યનું છે કે સ્વ-પ્રેરણા સામાન્ય રીતે આંતરિક પ્રેરણા દ્વારા ચલાવવામાં આવે છે, એક પ્રકારની પ્રેરણા જે પ્રામાણિકપણે હાંસલ કરવાની ઇચ્છા અને તેની સાથે સંકળાયેલ સહજ પુરસ્કારોની ઇચ્છાથી આવે છે.

સ્વ-પ્રેરણા બાહ્ય પ્રેરણા દ્વારા પણ ચલાવી શકાય છે, જે હાંસલ કરવાની ડ્રાઇવ બાહ્ય પુરસ્કારો (જેમ કે પૈસા, શક્તિ, દરજ્જો અથવા માન્યતા) મેળવવાથી આવે છે, જો કે તે સ્પષ્ટ છે કે આંતરિક પ્રેરણા સામાન્ય રીતે વધુ અસરકારક અને પરિપૂર્ણ ડ્રાઇવ છે.

સ્વ-પ્રેરણા અને ભાવનાત્મક બુદ્ધિ

ઈમોશનલ ઈન્ટેલિજન્સ ઈ એક્સપર્ટ ડેનિયલ ગોલેમેનના મતે, સ્વ-પ્રેરણા એ ઈમોશનલ ઈન્ટેલિજન્સનું મુખ્ય ઘટક છે . ભાવનાત્મક બુદ્ધિ એ વ્યક્તિની પોતાની લાગણીઓ અને અન્ય લોકોની લાગણીઓને ઓળખવાની અને તેનું સંચાલન કરવાની ક્ષમતાનું માપ છે.

ભાવનાત્મક બુદ્ધિ માટે સ્વ-પ્રેરણાની સુસંગતતા આપણી જાતને સમજવાની, અન્ય લોકો સાથે સંબંધ રાખવાની અને આપણા લક્ષ્યો સુધી પહોંચવામાં સફળ થવાની આપણી ક્ષમતામાં તેની ભૂમિકાને પ્રકાશિત કરે છે .

ગોલેમેન જણાવે છે કે પ્રેરણાના ચાર ઘટકો છે:

સિદ્ધિ ડ્રાઇવ, અથવા ચોક્કસ ધોરણો હાંસલ કરવા, સુધારવા અને પૂરી કરવા માટે વ્યક્તિગત ડ્રાઇવ;
તમારા પોતાના વ્યક્તિગત લક્ષ્યો માટે પ્રતિબદ્ધતા;
પહેલ, અથવા “તકની તકો પર કાર્ય કરવાની તૈયારી”;

આશાવાદ, અથવા તમે તમારા ધ્યેયો સુધી પહોંચી શકો છો એવી માન્યતા સાથે આગળ જોવાની અને સતત રહેવાની વૃત્તિ (તમને જરૂરી કૌશલ્યો, nd).

Also read : કેવી રીતે લક્ષ્ય પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવું

સ્વ-પ્રેરણાનાં 3 ઉદાહરણો

સ્વ-પ્રેરણા શું છે?  ઉદાહરણોસ્વ-પ્રેરણા સમજવામાં સરળ છે જ્યારે તમે કેટલાક ઉદાહરણો ધ્યાનમાં લો કે જે તેને અન્ય પ્રકારની પ્રેરણા સાથે વિરોધાભાસી છે:

એક માણસ જે બીલ ચૂકવવા, તેના પરિવારને તેની પીઠથી દૂર રાખવા અને તેના બોસને ખુશ કરવાના સાધન તરીકે દરેક કામ પર જાય છે તે સ્વ-પ્રેરિત નથી, જ્યારે એક માણસ કે જેને દરરોજ કામ કરવા માટે કોઈ બાહ્ય દળોની જરૂર નથી અને તે જે કરે છે તેમાં પરિપૂર્ણતા શોધે છે તે સ્વ-પ્રેરિત છે;

જે વિદ્યાર્થી માત્ર તેનું હોમવર્ક પૂરું કરે છે કારણ કે તેના માતા-પિતા તેને યાદ કરાવે છે અથવા તેને નારાજ કરે છે, અથવા જ્યારે તે પૂર્ણ કરવામાં નિષ્ફળ જાય છે ત્યારે તેઓ તેને ગ્રાઉન્ડ કરે છે તે સ્વ-પ્રેરિત નથી, પરંતુ તે વિદ્યાર્થી જે તેનું હોમવર્ક પૂર્ણ કરે છે કારણ કે તે શીખવા અને સફળ થવા માંગે છે. શાળામાં સ્વ-પ્રેરિત છે;

જે સ્ત્રી ફક્ત ત્યારે જ જીમમાં જાય છે જ્યારે તેના મિત્રો તેને ત્યાં ખેંચે છે અથવા કારણ કે તેણીના ડૉક્ટર મક્કમ છે કે તેણીને સ્વસ્થ રહેવા માટે કસરત કરવાની જરૂર છે તે સ્વ-પ્રેરિત નથી, પરંતુ જે સ્ત્રીને કસરત ગમે છે તે રીતે તેણીને અનુભવ થાય છે અને સમય સુનિશ્ચિત કરે છે. કોઈ તેને પ્રોત્સાહિત કરે કે ન કરે તે સ્વ-પ્રેરિત છે.


જેમ તમે જોઈ શકો છો, સ્વ-પ્રેરણા એ છે કે તમારી ડ્રાઇવ ક્યાંથી આવે છે; જો તમારી પ્રેરણા અંદરથી આવે છે અને તમારા પોતાના અંગત કારણોસર તમને પ્રાપ્ત કરવા માટે દબાણ કરે છે, તો તેને સ્વ-પ્રેરણા ગણી શકાય.

જો તમે માત્ર કોઈ બીજા દ્વારા નિર્ધારિત ધોરણો હાંસલ કરવા માટે પ્રેરિત છો અને તમારા પોતાના આંતરિક સંતોષ માટે નહીં, તો તમે કદાચ સ્વ-પ્રેરિત નથી.

કેટલાક ક્ષેત્રોમાં સ્વ-પ્રેરિત થવું શક્ય છે અને અન્યમાં નહીં. ઉદાહરણ તરીકે, જો પ્રથમ ઉદાહરણનો માણસ કામ પર જવા માટે આંતરિક રીતે પ્રેરિત ન હોય પરંતુ તેની મેરેથોન તાલીમ માટે સમય કાઢવાની ખાતરી હોય, તો કામની વાત આવે ત્યારે તે સ્વ-પ્રેરિત નથી પરંતુ દોડવા માટે સ્વ-પ્રેરિત હોઈ શકે છે.

સ્વ-પ્રેરણાનું મનોવિજ્ઞાન: સ્વ-અસરકારકતા અને પ્રેરણા કેવી રીતે સંબંધિત છે?
મનોવૈજ્ઞાનિક સ્કોટ ગેલર સ્વ-પ્રેરણા પર સંશોધનમાં મોખરે છે, અને તે સમજાવે છે કે તમે (અથવા તમારા જીવનમાં કોઈ વ્યક્તિ) સ્વ-પ્રેરિત છો કે કેમ તે નક્કી કરવા માટે તમે ત્રણ પ્રશ્નોનો ઉપયોગ કરી શકો છો:

તમે તે કરી શકો છો?
તે કામ કરશે?
શું તે મહત્વ નું છે?
જો તમે દરેક પ્રશ્નનો “હા” જવાબ આપ્યો હોય, તો તમે સંભવતઃ સ્વ-પ્રેરિત છો.

જો તમે માનો છો કે તમે તે કરી શકો છો, તો તમારી પાસે સ્વ-અસરકારકતા છે . જો તમે માનતા હોવ કે તે કામ કરશે, તો તમારી પાસે પ્રતિભાવની અસરકારકતા છે – એવી માન્યતા છે કે તમે જે પગલાં લઈ રહ્યા છો તે તમને જોઈતા પરિણામ તરફ દોરી જશે. અને જો તમે માનતા હોવ કે તે મૂલ્યવાન છે, તો તમે પરિણામોની સામે કિંમતનું વજન કર્યું છે અને નક્કી કર્યું છે કે પરિણામો ખર્ચ કરતાં વધારે છે (ગેલર, 2016).

પરિણામો વિશે બોલતા, ગેલર “પરિણામો”ને ચાર મહત્વપૂર્ણ “C” શબ્દોમાંથી એક માને છે જે સ્વ-પ્રેરણાને આધાર આપે છે:

પરિણામો: સ્વ-પ્રેરિત થવા માટે, તમારે નકારાત્મક પરિણામો ટાળવા માટે ફક્ત કંઈક કરવાને બદલે તમે જે ક્રિયાઓ કરો છો તેની સાથે સંકળાયેલા પરિણામોની નિષ્ઠાપૂર્વક ઇચ્છા રાખવી જોઈએ;
યોગ્યતા: જો તમે ઉપરોક્ત ત્રણેય પ્રશ્નોના જવાબ “હા” સાથે આપો છો, તો તમે વસ્તુઓ પૂર્ણ કરવાની તમારી ક્ષમતામાં સક્ષમ અનુભવશો;
પસંદગી: તમારી ક્રિયાઓ પર સ્વાયત્તતાની ભાવના રાખવાથી સ્વ-પ્રેરણાને પ્રોત્સાહન મળે છે;
સમુદાય: પ્રેરિત અનુભવવા અને તમારી જાતમાં અને તમારી પ્રાપ્ત કરવાની તમારી શક્તિમાં વિશ્વાસ રાખવા માટે સામાજિક સમર્થન અને અન્ય લોકો સાથે જોડાણો મહત્વપૂર્ણ છે (ગેલર, 2016).
સ્વ-પ્રેરણા પર ગેલરનું મોટા ભાગનું કાર્ય મનોવિજ્ઞાની અને સ્વ-અસરકારકતા સંશોધક આલ્બર્ટ બંદુરાના સંશોધન પર આધારિત છે . 1981 માં, બંધુરાએ આ વર્ણન સાથે ગેલરની સ્વ-પ્રેરણાની વર્તમાન કલ્પના માટેનું સ્ટેજ સેટ કર્યું:

“સ્વયં પ્રોત્સાહન . . . ચાલુ કામગીરીનું મૂલ્યાંકન કરવા માટે વ્યક્તિગત ધોરણોની જરૂર છે. પ્રદર્શનના ચોક્કસ સ્તર પર આત્મ-સંતોષને શરતી બનાવીને, વ્યક્તિઓ તેમના પ્રયત્નોમાં સતત રહેવા માટે સ્વ-પ્રેરણા બનાવે છે જ્યાં સુધી તેમનું પ્રદર્શન આંતરિક ધોરણો સાથે મેળ ન ખાતું હોય. મેળ ખાતી સિદ્ધિઓ માટે અપેક્ષિત સંતોષ અને અપૂરતી અસંતોષ બંને સ્વ-નિર્દેશિત ક્રિયાઓ માટે પ્રોત્સાહન આપે છે”

(બંધુરા અને શંક, 1981).

આ અવતરણમાંથી, તમે જોઈ શકો છો કે ગેલરના ત્રણ પ્રશ્નો ક્યાંથી આવે છે. એવું માનીને કે તમે તે કરી શકો છો, તે કામ કરશે, અને તે મૂલ્યવાન છે તે તમને તમારા માટે નિર્ધારિત આંતરિક ધોરણો સાથે મેળ બેસાડશે.

અમે ધ સાયન્સ ઑફ સેલ્ફ-ઍક્સેપ્ટન્સ માસ્ટરક્લાસ© માં આનું વધુ અન્વેષણ કરીએ છીએ.

સ્વ-પ્રેરણાનું મહત્વ

જેમ તમે કદાચ પહેલેથી જ અનુમાન લગાવ્યું હશે, સ્વ-પ્રેરણા એ એક મહત્વપૂર્ણ ખ્યાલ છે. જ્યારે અન્યને ખુશ કરવા અને બાહ્ય ધોરણોને પૂર્ણ કરવા ચોક્કસપણે અમને વસ્તુઓ પૂર્ણ કરવા માટે પ્રોત્સાહિત કરી શકે છે, આવા પ્રયત્નો પ્રેમના ચોક્કસ શ્રમ નથી.

બીજા શબ્દોમાં કહીએ તો, વસ્તુઓ કરવી કારણ કે અમને લાગે છે કે અમારે તે કરવું છે અથવા અમુક બાહ્ય પુરસ્કાર મેળવવા માટે ઘણા કિસ્સાઓમાં પૂરતું છે, પરંતુ તે નવીનતા અને શ્રેષ્ઠતાને ચલાવવા માટે જરૂરી જુસ્સાને આમંત્રિત કરતું નથી.

કેટલાક ક્ષેત્રોમાં તમને પ્રોત્સાહિત કરવા માટે બાહ્ય સ્ત્રોતોનો ઉપયોગ કરવો તે સારું છે, પરંતુ બાહ્ય પ્રેરણા તમને વ્યક્તિગત રૂપે પરિપૂર્ણ અને તમારા જીવનમાં ઊંડો અર્થ શોધવાની લાગણી છોડવાની શક્યતા ઓછી છે .

જ્યારે આપણે સ્વ-પ્રેરિત હોઈએ છીએ ત્યારે આપણે સામાન્ય રીતે વધુ સારું કામ કરીએ છીએ એટલું જ નહીં, પરંતુ આપણે તણાવનો સામનો કરવામાં વધુ સારી રીતે સક્ષમ હોઈએ છીએ અને જ્યારે આપણે જે કરવા માગીએ છીએ તે કરતાં હોઈએ ત્યારે વધુ ખુશ હોઈએ છીએ.

શું સ્વ-પ્રેરણા એક કૌશલ્ય છે અને શું તે તાલીમ દ્વારા વિકસાવી શકાય છે?

સ્વ-પ્રેરણા હોવાના ફાયદાઓને જોતાં, તમારો આગળનો પ્રશ્ન હોઈ શકે, શું હું વધુ સ્વ-પ્રેરિત બની શકું?

જવાબ ચોક્કસ “હા” છે.

સ્વ-પ્રેરણા તમારા નિયંત્રણમાં હોય તેવા કૌશલ્યોના સમૂહ દ્વારા ચલાવવામાં આવે છે. તમારા ફાયદા માટે આનો ઉપયોગ કેવી રીતે કરવો તે જાણવા માટે આગળ વાંચો.

સ્વ-પ્રેરણા સમજાવી પોતાને પ્રોત્સાહિત કરવાની રીતો

One thought on “સ્વ-પ્રેરણા સમજાવી પોતાને પ્રોત્સાહિત કરવાની રીતો

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Scroll to top